Tin tức

ĂN CHAY CÓ UỐNG ĐƯỢC SỮA KHÔNG? CÁC LOẠI SỮA THAY THẾ SỮA BÒ

ĂN CHAY CÓ UỐNG ĐƯỢC SỮA KHÔNG? CÁC LOẠI SỮA THAY THẾ SỮA BÒ

Từ xa xưa, ăn chay là một lối sống sinh hoạt khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, ăn chay có được uống sữa không? Dùng sữa tươi khi ăn chay liệu có tốt không? Có loại sữa nào cho người ăn chay không là câu hỏi của nhiều người. Hãy cùng VietNutri tìm hiểu vấn đề trên thông qua bài viết sau nhé!

1. Có những hình thức ăn chay nào?

Hiện nay có rất nhiều hình thức ăn chay khác nhau, dưới đây là 6 kiểu ăn chay phổ biến nhất:

  • Chế độ ăn chay lacto-ovo: Hình thức ăn chay phổ biến nhất, bao gồm việc tiêu thu rau quả, hạt, đậu, sản phẩm từ sữa và trứng. Người ăn chay lacto-ovo không tiêu thụ thịt, hải sản và các sản phẩm từ trứng.

  • Chế độ ăn chay lacto:Trong hình thức ăn chay lacto, người ăn chay tiêu thụ rau quả, hạt, đậu, sản phẩm từ sữa nhưng không ăn trứng.

  •  Chế độ ăn chay ovo: Trong hình thức ăn chay ovo, người ăn chay tiêu thụ rau quả, hạt, đậu, trứng, nhưng không ăn sản phẩm từ sữa.

  • Chế độ ăn chay vegan: Vegan là một hình thức ăn chay nghiêm ngặt, trong đó người ăn chay không tiêu thụ bât skyf sản phẩm nào từ động vật. Họ chỉ ăn rau quả, hạt, đậu, củ quả, ngũ cốc, và các sản phẩm thực vật không có thành phần động vật.

  • Chế độ ăn chay macrobiotic: Là một hình thức ăn chay mang tính đặc trưng của văn hóa Nhật Bản. Chế độ ăn chay macrobiotic tập trung vào việc tiêu thụ các loại thực phẩm tự nhiên và cân bằng giữa nguồn năng lượng yin và yang.

  • Chế độ ăn chay rau sạch: Chế độ ăn chay rau sạch đặc trưng bới việc tiêu thụ các loại trau, củ, quả và hạt tươu ngon và không qua xử lý hóa học công nghệ.

Hình thức ăn chay có thể khác nhau tùy thuộc và sự lựa chọn và quyết định cá nhân của mỗi người.

2. Ăn chay có uống sữa bò được không?

Nếu bạn là người ăn chay theo hình thức Lacto Veretarian hoặc Lacto-ovo vegetarian thì có thể uống sữa bò ki ăn chay. Ngược lại, nếu bạn ăn chay trường hay ăn theo khái niệm truyền thống, ăn thuần chay thì việc uồng sữa có nguồn gốc từ động vật là không phù hợp.


3. Những loại sữa hạt dinh dưỡng thay thế sữa bò

Nếu bạn là người ăn chay thuần, ăn chay truyền thống thì có thể lựa chọn có nguồn gốc thực vật thay vì sữa bò. Sữa hạt bao gồm nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng không thua kém sữa bò. Sau đây là một số sản phẩm sữa hạt giài dinh dưỡng cho người ăn chay.

  • Sữa gạo lứt

Tìm hiểu ngay: Top 3 cách làm sữa gạo lứt giảm cân hiệu quả

Gạo lứt được biết đến là loại thực phẩm tốt cho tim mạch và sức khỏe. Chính vì vậy, sữa gạo lứt cũng là sự lựa chọn thay thế tuyệt vời cho sữa bò. Thức uống này giàu complex carbohydrate, lipid, chất xơ, vitamin B1, omega 3,6,9....giúp tăng cường miễn dịch, giảm nồng độ cholesterol trong máu hiệu quả.

  •  Sữa đậu nành

Tìm hiểu ngay: Cách làm sữa đậu nành an toàn dinh dưỡng tại nhà

Sữa đậu nành là thực phẩm thay thế cho sữa bò, sữa dê phổ biến nhất trong các loại sữa có nguồn gốc thực vật. Không những tốt cho hệ tim mạch, sữa đậu nành còn có khả năng chống lão hóa, cung cấp axit amin, thúc đẩy trao đổi chất và insulin cũng như giảm lượng mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì hiệu quả.

  • Sữa bắp

Tìm hiểu ngay: Sữa bắp có nên uống mỗi ngày hay không

Trong bắp có chứa loại chất mang tên Iutein, có khả năng ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch và ngăn ngừa đột quỵ. Lượng chất xơ dồi dào trong sữa bắp có thể giúp bạn ngăn ngừa các chứng táo bón, và rất có lợi cho đường ruột. Ngoài ra, trong bắp còn chứa lượng lớn axit folic tốt cho phụ nữ có thai, các vitamin có trong bắp giúp giảm căng thẳng, cải thiện chứng hay quên, và đặc biệt là giúp ngăn ngừa lão hóa hiệu quả, phù hợp cho chị em phụ nữ muốn là đẹp.

  • Sữa đậu đen

Tìm hiểu ngay: Hướng dẫn làm 3 cách làm sữa đậu đen bổ dưỡng cho gia đình

Trong đậu đen có rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp. Các tác dụng của sữa đậu đen bao gồm giúp xương chắc khỏe, hạn chế tăng huyết áp, bảo vệ tim mạch, tốt cho người tiểu đường, ngăn ngừa nguy cơ ung thư hay làm mịn, căng bóng da, ngăn ngừa lão hóa,....

  • Sữa đậu đỏ

Tìm hiểu ngay: Bật mí cách làm Sữa Đậu đỏ ai cũng làm được

Sữa đậu đỏ là sữa thực vật có vị ngọt tự nhiên có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các tác dụng có thể kể đến như tăng cơ bắp, duy trì cân nặng cân đối, chỗng oxy hóa hay làm đẹp da. Một ly sữa đậu đỏ chỉ chứa khoảng 58 calo với hàm lượng chất xơ cao là sự lựa chọn tối ưu để thay thế sữa dê, sữa bò.

  • Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có hương vị thơm ngon, sánh mịn và là sự lựa chọn tuyệt vời để thay thế sữa có nguồn gốc từ động vật. Nên uống các loại sữa hạnh nhân ít đường hoặc không đường nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc bị béo phì và đang trong chế độ giảm cân.

Bên cạnh đó, loại sữa hạt này còn rất giàu canxi cùng nhiều Vitamin và khoáng chất thiết yếu. Do đó, sữa hạnh nhân có khả năng hỗ trợ phát triển xương cho trẻ nhỏ, thanh thiếu niên hoặc phòng ngừa loãng xương cho người trung niên và người già rất hữu hiệu.

  • Sữa óc chó

Nguyên liệu hạt óc chó có hương vị thơm ngon, ngọt bùi, dễ uống. Sữa óc chó giàu các vitamin, khoáng chất, axit béo, vitamin B, vitamin C, canxi,.... cần thiết cho cơ thể. Một ly sữa óc chó sẽ rơi vào khoảng 130 calo. Bạn có thể dùng loại sữa này mỗi bữa sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày.

  • Sữa yến mạch

Sữa yến mạch cũng là một lựa chọn tốt cho người ăn chay hoặc người đang trong chế độ giảm cân. Bởi vì một cốc sữa yến mạch 110-130 calo chứa tận 2-4 gram protein và khoảng 2 gram chất xơ. Đồng thời, sữa yến mạch còn bổ sung lượng vitamin và khoáng chất dồi dào hỗ trợ tái tạo, làm đẹp da, cải thiện sức khỏe. 
  • Sữa dừa

Nếu đang ăn chay, bạn cũng có thể sử dụng sữa dừa để uống hoặc chế biến các món ăn khác nhau. Một cốc sữa dừa chỉ chứa khoảng 45 calo và cung cấp khoảng 1 gram chất xơ. Mặt khác, sữa dừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B12, vitamin D và được khuyến nghị dùng mỗi ngày.

Tuy nhiên, để đảm bảo được hiệu quả sức khỏe, bạn nên chọn loại sữa dừa không đường hoặc nguyên chất.

4. Mua sữa chất lượng ở đâu?

Hiện nay, sữa hạt đang có mặt tại nhiều siêu thị, trung tâm mau sắm và đặc biệt là tại hệ thống VietNutri. Bạn cũng có thể mua ngay các loại sữa hạt đa dạng về giá thành, thương hiệu với chất lượng phù hợp tại website của chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm:

Đang xem: ĂN CHAY CÓ UỐNG ĐƯỢC SỮA KHÔNG? CÁC LOẠI SỮA THAY THẾ SỮA BÒ

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng