Tin tức

NẾU BẠN LÀ ĐỨA SAY XE THÌ ĐỌC BÀI NÀY NHÉ!

NẾU BẠN LÀ ĐỨA SAY XE THÌ ĐỌC BÀI NÀY NHÉ!

Nói về các cách di chuyển mỗi lần đi tới 1 nơi xa, chắc hẳn xe khách hay xe buýt vẫn là một ám ảnh với nhiều người. Tình trạng say tàu xe xảy ra do sự mâu thuẫn giữa các luồng tín hiệu gửi tới não hoặc tiền đình bị kích thích quá mức. Ngoài ra, không gia kín, mùi khói thuốc, mùi xăng dầu…cũng gây ra say xe. Dạo này thời tiết nắng nóng, lại phải đi chuyến đường dài, chắc hẳn nhiều người lại càng bị say xe, đặc biệt là trẻ nhỏ và phụ nữ. 

Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, tư vấn một số loại quả giúp giảm nhiệt, hạn chế say xe, tránh mệt mỏi khi di chuyển chuyến đường dài như sau: 

Uống nước chanh

Trong chanh chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa. Một quả chanh 60g cung cấp khoảng 30 mg vitamin C, chiếm 30% lượng vitamin C khuyến nghị một ngày của người trưởng thành. Chanh còn chứa vi chất khác như magie, sắt, kali, vitamin A góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin và khoáng chất trong quả này giúp gan sản xuất dịch mật, hỗ trợ tiêu hóa. Khi đi tàu xe, bạn có thể pha trước 1 chai nước chanh bỏ thêm chút muối để cầm theo lên xe và uống. Tuy nhiên, chanh có vị chua và tính axit. Người bị dạ dày, đường ruột nên hạn chế uống loại nước này và không nên lạm dụng chúng.

Quả cam, quýt

Giống như chanh, cam và quýt rất giàu vitamin C giúp bạn lấy lại tinh thần, bổ sung nước khi di chuyển nhiều, tránh say nắng, say nóng. Hãy ăn một chút cam quýt để giảm cảm giác nôn nao, hạn chế nguy cơ ói mửa, buồn nôn khi di chuyển bằng tàu xe.
Ngoài ra, vỏ cam quýt cũng giúp giảm cảm giác buồn nôn, hãy lấy vỏ và đặt trong khẩu trang để mùi thơm từ cam quýt khiến bạn không bị khó chịu bởi mùi điều hòa trên xe.

Nước dừa

Nước dừa có tính hàn, giải nhiệt, làm mát, chống mất nước. Nước dừa giúp giải khát, thanh lọc cơ thể hiệu quả. Ngoài bổ sung chất dinh dưỡng và các vitamin, nước dừa còn hỗ trợ tiêu hóa do có lượng chất xơ cao, tốt cho tiêu hóa. Nước dừa không có chất béo, rất ít calo.
Lưu ý không nên uống nước dừa quá nhiều sẽ khiến bạn dễ buồn đi tiểu tiện, bất tiện đổi với những ai đi xe khách đường dài không dừng lại để đi vệ sinh. Nhịn tiểu lâu khiến bạn có nguy cơ sỏi thận.

Mía

Trong Đông y, mía tính lạnh, vị ngọt mát tự nhiên, có công dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, dễ hấp thụ. Mía còn cung cấp lượng đường và nước cho cơ thể, thích hợp để giải rượu. Lưu ý nên uống ít và đủ nước mía, nước mía tuy mát nhưng lượng đường cao, không phù hợp với những người bị tiểu đường và huyết áp cao.

Dứa

Dứa giàu chất xơ, kích thích ruột co bóp, làm mềm phân, thúc đẩy chất thải ra ngoài nhanh hơn, cải thiện tình trạng đầy hơi và tiêu hóa kém.
Lưu ý không nên ăn quá nhiều dứa trước khi lên xe, nên ăn dứa trước khi lên xe từ 5-7 tiếng để hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả và giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình di chuyển, tránh tình trạng hệ tiêu hóa của bạn hoạt động khi bạn đang ở trên xe thì thật kinh khủng đúng không. Vậy nên hãy ăn dứa đúng thời điểm bạn nhé !

 

Ngoài ra, bạn có thể

  • Lót dạ bằng bánh quy để giảm cảm giác buồn nôn, khó chịu.

  • Ăn bánh mì nướng hoặc nhai kẹo cao su để ức chế các cơn buồn nôn, giảm ói mửa, chóng mặt.

  • Những người bị say tàu xe chỉ nên ăn lót dạ, tránh quá no hoặc để bụng đói. 

  • Tránh thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn. 

  • Nên ngồi ở ghế trên hoặc gần cửa sổ, nhìn xa. 

  • Tuyệt đối không đọc sách báo hoặc nhìn vào điện thoại, máy tính khi ngồi trên tàu, xe.

  • Dùng một số loại thuốc phòng chống say tàu xe hoặc thuốc dạng miếng dán sau tai. 

  • Giữ tinh thần thoải mái, không quá căng thẳng.

Đang xem: NẾU BẠN LÀ ĐỨA SAY XE THÌ ĐỌC BÀI NÀY NHÉ!

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng